Những thông tin bổ sung vitamin trong thai kỳ mẹ bầu nên biết

Bổ sung vitamin là điều tất cả mẹ bầu cần phải làm trong thai kỳ. Nhưng mẹ đã biết bổ sung các loại vitamin như vitamin A, vitamin B, vitamin D, vitamin K… như thế nào để đúng cách chưa? Lắng nghe hướng dẫn của chuyên gia ngay mẹ nhé.

Vitamin A

Vitamin A rất quan trọng với phụ nữ mang thai. Nhờ vitamin này, mẹ bầu có thể duy trì thị giác tốt, mở rộng tầm nhìn ban đêm, tăng trưởng tế bào, làn da khỏe mạnh và sản xuất hồng cầu. Vitamin A tồn tại trong thực phẩm của chúng ta dưới hai dạng: retinol và beta-carotene.

Mẹ bầu hãy tránh xa các thực phẩm có chứa hàm lượng retinol cao như gan hoặc các sản phẩm có chứa gan, như dầu gan cá tuyết. Ăn những thực phẩm này có thể khiến cơ thể tích tụ mức retinol gây nguy hiểm cho em bé đang phát triển.

nhung-thong-tin-bo-sung-vitamin-cho-me-bau-trong-thai-ki

Bổ sung vitamin A trong thai kỳ dễ dàng qua các thực phẩm hàng ngày

Tuy nhiên, mẹ bầu vẫn cần bổ sung vitamin A đầy đủ trong chế độ ăn uống. Lòng đỏ trứng, bơ thực vật, cá có dầu, sữa và sữa chua chứa lượng retinol thấp hơn và sẽ giúp giữ cho làn da, mắt và hệ miễn dịch của mẹ khỏe mạnh.

Mẹ có thể nhận được nhiều beta-carotene từ thực phẩm có màu cam như cà rốt, khoai lang, đu đủ chín và cam. Beta-carontene cũng có mặt trong các loại rau xanh, đặc biệt là bông cải xanh, cải xoong, rau bina và rau mầm.

Vitamin B

Một số nghiên cứu cho thấy Vitamin B6 giúp cơ thể mẹ xử lý một số axit amin (protein), có thể làm giảm buồn nôn, giảm chứng ốm nghén trong thai kỳ mặc dù kết quả nghiên cứu này cần phải được tìm hiểu kỹ hơn.

Vitamin B6 cũng giúp cơ thể mẹ sử dụng và lưu trữ năng lượng từ thức ăn và tạo ra các tế bào hồng cầu. Chuối, gạo lứt, thịt nạc, thịt gia cầm, cá, bơ, ngô và các loại hạt là nguồn cung cấp vitamin B6 tuyệt vời.

Vitamin B12 cũng rất quan trọng trong thai kỳ, mặc dù mẹ chỉ cần một lượng nhỏ để giữ cho cơ thể khỏe mạnh.

Tuy nhiên, nếu mẹ có mức độ vitamin B12 rất thấp, mẹ có thể phát triển một loại bệnh gọi là thiếu máu do thiếu folate.

nhung-thong-tin-bo-sung-vitamin-cho-me-bau-trong-thai-ki-0

Ăn uống lành mạnh, đa dạng thực phẩm là biện pháp bổ sung vitamin cho mẹ bầu

Điều này có thể khiến mẹ cảm thấy rất mệt mỏi, phát triển nhiệt miệng hoặc bị ngứa hoặc tê ở ngón tay và ngón chân. Nếu mẹ nghi ngờ bản thân bị thiếu máu do thiếu folate, hãy đến bệnh viện và gặp bác sĩ để được thăm khám.

Nếu mẹ ăn trứng hoặc các sản phẩm từ sữa, mẹ sẽ không thể thiếu vitamin B12. Nếu mẹ là người ăn thuần chay, mẹ sẽ cần phải ăn nhiều thực phẩm được bổ sung vitamin B12 hoặc bổ sung qua viên uống. Một số nhãn hiệu sữa đậu nành, ngũ cốc ăn sáng và chiết xuất hoa quả lên men được bổ sung vitamin B12, vì vậy hãy kiểm tra nhãn thực phẩm để chọn sản phẩm phù hợp với bản thân.

Vitamin D

Canxi và vitamin D là những chất dinh dưỡng quan trọng trong thai kỳ. Canxi giúp bé phát triển xương và răng chắc khỏe, đồng thời giúp phát triển hệ thần kinh, tim và cơ bắp khỏe mạnh. Vitamin D giúp cơ thể mẹ hấp thụ canxi.

Vitamin D được tạo ra tự nhiên trong cơ thể chúng ta sau khi phản ứng với ánh sáng mặt trời nhưng chúng ta cũng có thể nhận được một số lượng vitamin D nhất định từ thực phẩm như cá có dầu, trứng và sữa.

Các chuyên gia khuyên rằng tất cả chúng ta nên bổ sung 10microgam (mcg) vitamin D mỗi ngày. Nếu mẹ đã dùng vitamin tổng hợp khi mang thai, hãy kiểm tra xem sản phẩm đó có chứa lượng vitamin D khuyến nghị hay không. Ngoài ra, mẹ bầu có thể nhận được canxi từ các sản phẩm sữa, cá đóng hộp như cá mòi (có xương mềm), rau lá xanh như rau bina và đậu xanh, đậu, hạt vừng và hạnh nhân.

nhung-thong-tin-bo-sung-vitamin-cho-me-bau-trong-thai-ki-01

Bổ sung vitamin đầy đủ giúp mẹ bầu khỏe mạnh và thai nhi phát triển toàn diện

Vitamin K

Mẹ bầu cần vitamin K trong thai kỳ để giúp vết thương mau lành và xương chắc khỏe. Vitamin K có trong các thực phẩm:

  • Các loại rau lá xanh
  • Quả việt quất
  • Dưa đỏ
  • Súp lơ
  • Đậu xanh
  • Dầu thực vật
  • Nước ép quả lựu
  • Đậu nành
  • Hạt thông
  • Một lượng nhỏ vitamin K cũng được tìm thấy trong thịt và thực phẩm từ sữa

Em bé được sinh ra với lượng vitamin K thấp hơn người lớn. Đó là lý do tại sao bé sẽ được cung cấp vitamin K ngay sau khi chào đời. Em bé thường có đủ vitamin K để máu đông lại nếu gặp tai nạn nhưng thêm vitamin K giúp ngăn ngừa chứng rối loạn đông máu hiếm gặp nhưng ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của bé.

Việc cho con bú sữa non đầu tiên vô cùng quan trọng vì sữa non rất giàu vitamin K. Sau những lần cho ăn ban đầu này, cho bé ăn theo nhu cầu sẽ giúp tối đa hóa lợi ích cho bé. Ngoài sữa mẹ, sữa công thức cũng được bổ sung vitamin K.

Theo Babycentre