Những thay đổi mẹ bầu nên thực hiện để chuẩn bị sức khỏe cho thai kỳ (Phần 2)

Chuyên gia tiếp tục đưa ra lời khuyên cho mẹ về những thay đổi mẹ bầu nên thực hiện để chuẩn bị sức khỏe cho thai kỳ. Cùng khám phá ngay mẹ nhé.

Thận trọng với cá

FDA khuyến cáo phụ nữ mang thai nên tránh ăn một số loại cá (cá kiếm, cá mập, cá thu vua và cá ngói) vì hàm lượng thủy ngân cao. Ngoài ra, mẹ cũng nên áp dụng khẩu phần ăn cá có hàm lượng thủy ngân thấp (như cá ngừ đóng hộp, tôm, cá da trơn và cá hồi) ở mức 12 ounce mỗi tuần.

Quá nhiều thủy ngân có thể làm hỏng bộ não và hệ thần kinh đang phát triển của em bé. Mặc dù không có khuyến nghị cụ thể nào cho những phụ nữ chưa thụ thai, nhưng các chuyên gia đều cho rằng cần áp dụng ngay các thay đổi ăn uống từ khi cha mẹ lên kế hoạch sinh em bé.

Tăng cường Folate

nhung-thay-doi-me-bau-nen-thuc-hien-de-chuan-bi-tot-suc-khoe-thai-ky

Các loại rau chứa nhiều Folate tốt cho sức khỏe mẹ bầu

Có đủ Axit Folic (hay Folate) giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ở đầu và cột sống của em bé. “Điều quan trọng là mẹ bầu nên nhận được 400 miligam Axit Folic mỗi ngày cũng như ăn thực phẩm có hàm lượng Folate cao”, Janis Biermann, MS, Phó chủ tịch cấp cao về giáo dục và tăng cường sức khỏe tại March of Dimes nói.

Hầu hết các vitamin trước khi sinh sẽ đáp ứng nhu cầu Folate hàng ngày của mẹ. Một số nguồn thực phẩm tốt chứa Axit Folic bao gồm rau có lá màu xanh, đậu, trái cây có múi, ngũ cốc nguyên hạt, ngũ cốc và bánh mì được bổ sung Folate. Các chuyên gia khuyên mẹ nên tăng lượng Axit Folic được nạp vào cơ thể ba tháng trước khi cố gắng có con.

Uống bổ sung vitamin B12

Ngoài Axit Folic, mẹ cũng nên đảm bảo có đủ vitamin B12 trong chế độ ăn uống, vì một số nghiên cứu đã cho thấy sự thiếu hụt của loại vitamin này có liên quan tới vô sinh. Bổ sung dầu cá vitamin B6 và Omega-3 cũng có liên quan đến khả năng hỗ trợ điều trị vô sinh.

Bỏ thuốc lá

Phụ nữ hút thuốc trước khi mang thai có nguy cơ chậm thụ thai cao gấp đôi và khả năng vô sinh cao hơn khoảng 30% so với phụ nữ không hút thuốc, theo Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC). Trẻ sinh ra từ những bà mẹ hút thuốc trong thai kỳ có nhiều khả năng có cân nặng khi sinh thấp, sinh non hoặc mất vì hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS).

nhung-thay-doi-me-bau-nen-thuc-hien-de-chuan-bi-tot-suc-khoe-thai-ky-0

Bỏ thói quen hút thuốc là một trong những thay đổi mẹ bầu nên thực hiện

Nếu mẹ hút thuốc, hãy bỏ thuốc càng sớm càng tốt. “Bỏ hết thuốc lá ít nhất 1 đến 3 tháng trước khi thụ thai là tốt nhất”, Tiến sĩ Biermann nói. Nếu mẹ có kế hoạch tự bỏ thuốc, hãy thử trước ít nhất một tháng để đảm bảo mẹ có thể làm được.

Đối với những người hút thuốc sử dụng các sản phẩm hỗ trợ cai nghiện như miếng dán nicotine hoặc thuốc được kê theo toa, Biermann đề nghị mẹ nên dành đủ thời gian để thuốc hoạt động và sau đó tự cai thuốc trong ít nhất một tháng trước khi thụ thai.

Bỏ rượu

Giống như caffeine, các nhà khoa học chưa xác định mức độ an toàn của rượu trong thai kỳ hoặc chính xác là khi mang thai, rượu có thể có những ảnh hưởng gì đối với sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi.

“Nếu một phụ nữ đang tích cực cố gắng thụ thai, tôi khuyên cô ấy không nên uống chút nào”, Tiến sĩ Biermann nói thêm. Điều tương tự cũng xảy ra đối với chất kích thích và các loại thuốc bất hợp pháp khác.

Hạn chế soda và nước ép trái cây

Soda và nước ép trái cây có lượng đường rất cao, vì vậy chúng làm tăng lượng đường trong máu rất nhanh. Điều này có thể tác động tiêu cực đến việc thụ thai. Hãy đọc kỹ thông tin sản phẩm để lựa chọn chính xác loại nước phù hợp với sức khỏe mẹ bầu.

Tiêm phòng

nhung-thay-doi-me-bau-nen-thuc-hien-de-chuan-bi-tot-suc-khoe-thai-ky-1

Tiêm chủng giúp mẹ bầu phòng bệnh khi mang thai

Biermann nói: “Khi mẹ đang lên kế hoạch mang thai, nên đảm bảo rằng việc tiêm chủng của mẹ được hoàn thiện để tránh mọi bệnh tật có thể gây bất lợi cho thai kỳ hoặc em bé”.

Mẹ nên tiêm vắc-xin ngừa cúm theo mùa, MMR (sởi, quai bị và rubella), Tdap (uốn ván, bạch hầu và ho gà) và thủy đậu nếu chưa bao giờ tiêm vắc-xin hoặc tiêm chưa đủ liều. Vì một số loại vắc-xin có chứa vi-rút sống, mẹ có thể cần tiêm chủng từ 1 đến 3 tháng trước khi mang thai.

Gặp bác sĩ

Để chuẩn bị sức khỏe cho thai kỳ, chuyên gia khuyên mẹ nên đi khám toàn diện trước khi thực hiện kế hoạch. Việc làm này sẽ giúp đảm bảo mọi vấn đề sức khỏe mãn tính như tiểu đường hoặc hen suyễn được kiểm soát.
Ngoài ra, mẹ cũng có cơ hội thảo luận về bất kỳ rối loạn di truyền và/hoặc các vấn đề với những lần mang thai trước với bác sĩ. Đồng thời, mẹ cũng có được cái nhìn tổng thể về sức khỏe để biết nên làm gì cho thai kỳ sắp tới.

Chúc mẹ áp dụng thành công những thay đổi mà chuyên gia khuyên mẹ nên thực hiện để chuẩn bị sức khỏe cho thai kỳ.

Theo Parents