Những thay đổi mẹ bầu nên thực hiện để chuẩn bị sức khỏe cho thai kỳ (Phần 1)

Giữ em bé an toàn và khỏe mạnh cho mẹ bắt đầu từ trước khi có thai. Đây là những thay đổi mẹ bầu nên thực hiện trước khi cố gắng thụ thai để có một thai kỳ thành công như ý muốn.

Bỏ các công cụ kiểm soát sinh sản

Trước khi mang thai, rõ ràng mẹ phải ngừng sử dụng các công cụ kiểm soát sinh sản. Mẹ nên ngừng sử dụng thuốc tránh thai khoảng hai chu kỳ trước khi muốn có thai.

Nếu mẹ đặt vòng tránh thai, hãy tháo vòng trước một tháng. Nếu mẹ dùng hình thức tiêm thuốc để kiểm soát sinh sản, hãy kết thúc ba tháng trước khi thụ thai. Tất cả những điều này sẽ giúp thiết lập lại mức độ hormone trong cơ thể mẹ và sẽ cho phép mẹ theo dõi thời kỳ tiền thai sản và nắm bắt thời gian rụng trứng – thời điểm mẹ có khả năng mang thai nhất.

Kiểm soát cân nặng

nhung-thay-doi-me-bau-nen-thuc-hien-de-chuan-bi-tot-cho-suc-khoe-thai-ky

Mẹ bầu cần kiểm soát cân nặng từ những ngày đầu chuẩn bị cho thai kỳ

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc thiếu cân và thừa cân có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và sức khỏe của thai nhi. Nói chuyện với bác sĩ để xác định cân nặng lý tưởng của mẹ và những thay đổi mẹ cần thực hiện để đạt được điều đó.

Hoạt động thể chất

Ngay cả khi mẹ đang ở mức cân nặng lý tưởng, hoạt động thể chất trước khi (và trong khi mang thai) mang lại lợi ích rất lớn. Vận động càng phù hợp, việc mang thai và sinh nở càng dễ dàng.

Mẹ không nên chạy marathon hoặc nâng tạ nặng. Nếu chỉ mới bắt đầu chương trình tập luyện, đừng quá cố gắng. Cho dù mẹ là người yêu thích thể dục hay người mới tham gia, hãy thảo luận về hoạt động thể chất của bản thân với bác sĩ hoặc giáo viên hướng dẫn để có biện pháp thích hợp.

Hạn chế caffeine

Nghiên cứu về tác dụng của caffeine đối với khả năng sinh sản và mang thai là chưa rõ ràng. Một số nghiên cứu cho kết quả caffeine góp phần gây sảy thai nhưng cũng có một số khác không ghi nhận mức độ ảnh hưởng xấu của caffeine với bà bầu.

nhung-thay-doi-me-bau-nen-thuc-hien-de-chuan-bi-tot-cho-suc-khoe-thai-ky-0

Caffeine xuất hiện nhiều trong cà phê, sô cô la, nước tăng lực…

Để an toàn, các chuyên gia khuyên mẹ nên hạn chế lượng caffeine nạp vào cơ thể ở mức 200 miligam mỗi ngày (khoảng hai tách cà phê 6 ounce). Nhưng hãy nhớ rằng, caffeine không chỉ có trong cà phê hay trà, chúng còn xuất hiện trong sôcôla, soda, nước tăng lực và một số loại thuốc giảm đau.

Thư giãn

Căng thẳng có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, mang thai của mẹ và sức khỏe của em bé. Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện ra rằng việc mang thai có nhiều khả năng xảy ra vào thời điểm khi vợ chồng cảm thấy tốt và thoải mái nhất.

Ngược lại, trong những tháng mà các cặp vợ chồng cảm thấy căng thẳng hoặc trầm cảm, khả năng mang thai giảm sút. Đây cũng là lý do chuyên gia khuyên cha mẹ hãy dành thời gian cho bản thân mỗi ngày, tập thể dục, viết nhật ký, mát xa, nói chuyện với nhau và ngủ đủ giấc để giúp cơ thể dễ dàng có được sự thư giãn. Nếu mẹ đang gặp vấn đề trong việc quản lý căng thẳng, hãy tìm kiếm sự giúp đỡ từ một chuyên gia.

Thay đổi chế độ ăn uống

nhung-thay-doi-me-bau-nen-thuc-hien-de-chuan-bi-tot-cho-suc-khoe-thai-ky-01

Thay đổi chế độ ăn uống là thay đổi mẹ bầu nên thực hiện sớm nhất cho thai kỳ

Để bắt đầu mang thai đúng cách, hãy ăn thực phẩm thuộc 5 nhóm thực phẩm dưới đây:

  • Trái cây
  • Rau xanh
  • Ngũ cốc
  • Protein nạc (như thịt gà, trứng và đậu)
  • Các sản phẩm từ sữa

Mẹ bầu cần tránh các thực phẩm chứa nhiều chất béo và đường và đảm bảo cơ thể đủ nước. Thay đổi chế độ ăn uống khi vẫn đang trong giai đoạn cố gắng thụ thai sẽ mở đường cho việc thay đổi chế độ ăn uống thuận lợi hơn khi mẹ mang thai, chưa kể đến việc giúp mẹ giữ được cân nặng khỏe mạnh.

(Còn tiếp)
Theo Parents