Nguyên nhân và cách giải quyết khi mẹ bị chuột rút trong thai kỳ

Chuột rút khi mang thai là hiện tượng mà mẹ rất hay gặp phải. Vì sao mẹ dễ bị chuột rút trong thai kỳ? Nên làm gì khi bị chuột rút? Hãy lắng nghe ý kiến của chuyên gia mẹ nhé.

Nguyên nhân gây chuột rút

nguyen-nhan-va-cach-giai-quyet-khi-me-bau-bi-chuot-rut-trong-thai-ki

Mẹ bầu rất dễ bị chuột rút trong thai kỳ

Khoảng một phần ba phụ nữ mang thai bị chuột rút ở chân, đặc biệt là trong tam cá nguyệt thứ ba. Nguyên nhân gây nên hiện tượng này nhiều khả năng là do sự kết hợp của các yếu tố như:

  • Cơ bắp của mẹ phải mang trọng lượng ngày càng tăng của em bé và có lẽ đang có sự quá tải xuất hiện.
  • Thai nhi gây áp lực lên tĩnh mạch chủ của chân mẹ trong các tư thế đặc biệt khi mẹ nằm ngửa.
  • Các hormone Progesterone khi mang thai có thể ảnh hưởng đến lực cơ ở chân của mẹ.

Một số nghiên cứu nhỏ cho thấy việc thiếu một số chất dinh dưỡng cũng có thể gây ra chuột rút hoặc làm cho chuột rút tồi tệ hơn nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn. Tin tốt là chuột rút trong thai kỳ sẽ biến mất sau khi em bé chào đời.

Nên làm gì để ngăn ngừa chuột rút?

Hãy thử một số biện pháp đơn giản và thiết thực trong ngày dưới đây. Những động tác thể dục này có thể giúp mẹ có một giấc ngủ không bị chuột rút:

  • Động tác 1: Đứng cách tường khoảng một mét. Đặt chân xuống sàn, nghiêng người về phía trước với hai cánh tay vươn ra để chạm vào tường. Giữ vị trí này trong năm giây, sau đó trở lại vị trí ban đầu. Lặp lại động tác trong năm phút, thực hiện ba lần một ngày, đặc biệt là trước khi đi ngủ.
  • Động tác 2: Uốn cong bàn chân theo các hướng hoặc đi trên gót chân. Làm ba lần một ngày, tập trung vào các khu vực hay bị chuột rút vào ban đêm.

nguyen-nhan-va-cach-giai-quyet-khi-me-bau-bi-chuot-rut-trong-thai-ki-0

Chuột rút gây đau và khó chịu cho mẹ

Nếu mẹ thấy những bài tập này giúp giảm bớt chứng chuột rút chân vào ban đêm, hãy tiếp tục thực hiện chúng cho đến khi em bé được sinh ra. Một số mẹ bầu cũng nhận thấy lợi ích khi tránh ngồi hoặc đứng ở cùng một vị trí quá lâu và không bắt chéo chân khi ngồi. Ngoài ra, mẹ bầu nên tắm nước ấm trước khi ngủ giúp thư giãn cơ bắp.

Mẹ cũng có thể thử dùng một số viên uống bổ sung có chứa magiê hoặc vitamin B. Đã có bằng chứng khoa học chứng minh các chất trên có thể giúp ngăn ngừa chuột rút. Hãy trao đổi với bác sĩ để được tư vấn cụ thể trước khi dùng bất kỳ viên uống bổ sung nào trong khi mang thai.

Khi đã ở trên giường, hãy tạo không gian thoải mái cho phép chân di chuyển xung quanh. Hãy thử nâng cao bàn chân bằng cách đặt chúng lên một cái gối, hoặc nâng chân giường của mẹ cao thêm vài cm (không cao hơn 20cm). Hạn chế để chân quá thấp so với phần trên của cơ thể bởi điều này có thể khiến chuột rút nặng nề hơn.

Nên làm gì để giảm bớt cảm giác khó chịu do chuột rút?

nguyen-nhan-va-cach-giai-quyet-khi-me-bau-bi-chuot-rut-trong-thai-ki-01

Thường xuyên mát xa giúp giảm chuột rút ở mẹ bầu

Nếu mẹ bị đánh thức giấc ngủ bởi chuột rút, hãy kéo căng cơ ngay lập tức. Duỗi thẳng chân, gót chân hướng về phía trước, nhẹ nhàng uốn cong bàn chân và ngón chân. Cảm giác đau có thể xuất hiện lúc đầu nhưng sẽ dần biến mất.

Mẹ cũng có thể thư giãn bằng cách mát xa cơ bắp. Nếu điều này không hiệu quả, hãy thử ra khỏi giường và đi loanh quanh trong vài phút.

Nếu cơn đau cơ của mẹ kéo dài liên tục và không chỉ là chuột rút thường xuyên, nếu mẹ thấy sưng hoặc đau ở chân, hãy gặp bác sĩ để thăm khám. Trong những trường hợp hiếm gặp (một hoặc hai trong 1.000 ca mang thai), cục máu đông có thể phát triển và tồn tại trong tĩnh mạch chân (bệnh huyết khối tĩnh mạch). Nếu mắc chứng bệnh này, mẹ cần điều trị ngay lập tức.

Chúc mẹ có thai kỳ an toàn và thành công.