Chăm sóc trẻ sơ sinh – Những điều mẹ nên biết về giấc ngủ của trẻ

Giấc ngủ rất quan trọng với sự phát triển của trẻ và chăm sóc trẻ sơ sinh không thể thiếu chăm sóc giấc ngủ cho bé. Cùng khám phá những thông tin về giấc ngủ của trẻ cùng chuyên gia mẹ nhé.

Trẻ sơ sinh ngủ trong bao lâu?

nhung-dieu-me-nen-biet-ve-giac-ngu-cua-tre

Mặc dù trẻ sơ sinh ngủ rất nhiều nhưng giấc ngủ của trẻ thường ngắn

Trong vài tuần đầu tiên sau khi chào đời, bé sẽ ngủ rất nhiều, thường là khoảng 16 đến 17 giờ mỗi ngày. Khoảng thời gian ngủ này là cần thiết cho bộ não phát triển nhanh chóng của bé. Nhưng trẻ sơ sinh chưa thể có giấc ngủ sâu như người lớn và trẻ cũng cần được cho ăn thường xuyên, vì vậy chúng không ngủ quá 2 đến 4 giờ mỗi lần.

Trẻ sơ sinh không biết sự khác biệt giữa đêm và ngày. Do đó, giấc ngủ của bé sẽ đến mà không thể đoán trước được và sẽ khó khiến bé ngủ nhiều hơn, ít hơn hoặc vào một số thời điểm nhất định trong ngày.

Vì trẻ sơ sinh cần được nạp năng lượng mỗi 2 đến 3 giờ, mẹ và người thân sẽ bị đánh thức thường xuyên vào giữa đêm. Nhưng vào khoảng 2 tuần sau sinh, mẹ có thể giúp bé bắt đầu học được sự khác biệt giữa đêm và ngày.

Những điều nên làm để giúp ích cho giấc ngủ của trẻ

Chơi với bé nhiều hơn khi bé thức dậy vào ban ngày. Giữ đèn sáng hoặc mở rèm cửa để bé bắt đầu biết khi nào là ban ngày. Chỉ định thời gian thức giấc của bé vào ban đêm chỉ để cho bé ăn mà không kèm theo thời gian chơi.

nhung-dieu-me-nen-biet-ve-giac-ngu-cua-tre-0

Trẻ sơ sinh thường thức giấc vào ban đêm

Giữ đèn ngủ trong phòng ở mức thấp và dịu ngay cả khi cho bé ăn hoặc thay đổi trạng thái cơ thể cho bé. Và mặc dù mẹ cũng mệt mỏi, đừng ngủ với em bé sau khi ăn. Hãy đặt bé trở lại trong cũi hoặc nôi để tạo cho bé giấc ngủ an toàn.

Em bé không cần phải ở trong môi trường hoàn toàn yên tĩnh để ngủ ngon. Tiếng ồn và hoạt động thường nhật không đáng lo ngại ở độ tuổi này và có thể khuyến khích để bé tỉnh táo hơn vào ban ngày và ngủ nhiều hơn vào ban đêm.

Đừng cố giữ cho bé không ngủ trong thời gian dài hơn với hy vọng bé sẽ ngủ lâu hơn vào ban đêm. Bé chưa sẵn sàng và nếu cha mẹ để bé quá mệt mỏi, sẽ khó khăn hơn để làm bé bình tĩnh lại, không quấy khóc và khiến giấc ngủ khó đến hơn.

Để giúp trẻ sơ sinh ổn định, cha mẹ có thể thử cầm và lắc lư đồ chơi, chơi nhạc nhẹ nhàng hoặc hát ru bé. Đừng quên hãy bắt đầu xây dựng thời gian biểu và thói quen ngủ cho trẻ. Cuối cùng, em bé sẽ bắt đầu nhận ra đã đến giờ đi ngủ.

Tạo môi trường thuận lợi cho giấc ngủ của trẻ

nhung-dieu-me-nen-biet-ve-giac-ngu-cua-tre-01

Trẻ sơ sinh cần được ngủ trong cũi, nôi hoặc giường riêng

Cha mẹ có thể cho trẻ sơ sinh ngủ trong cũi hoặc nôi. Giường cũi không được có bất kỳ chăn nặng, đồ chơi nhồi bông cỡ lớn, đệm lót hoặc gối để đảm bảo an toàn. Nếu mẹ lo lắng về việc bé bị lạnh, mẹ có thể cho bé sử dụng túi ngủ. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng tư thế an toàn nhất để trẻ sơ sinh ngủ là nằm ngửa. Muốn em bé khỏe mạnh thì không nên cho bé ngủ sấp.

Nếu trẻ sơ sinh có vấn đề về hô hấp, về hệ thống tiêu hóa hoặc nôn, hãy trao đổi với bác sĩ để nhận tư vấn về tư thế ngủ an toàn nhất cho bé. Một số em bé có thể ngủ thiếp đi trong xe đẩy hoặc ghế ô tô một cách dễ dàng. Mặc dù có thể cha mẹ không muốn di chuyển em bé trong khi bé đang ngủ, nhưng để giảm nguy cơ Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS), hãy để bé ngủ là trong cũi hoặc nôi.

Bởi vì em bé có thể dành quá nhiều thời gian để nằm ở một tư thế trong khi ngủ khiến phần lưng hoặc một bên đầu dễ bị xẹp, do vậy, mẹ hãy thay đổi tư thế đầu hoặc cơ thể cho bé thường xuyên.

Trẻ khoảng 6 đến 8 tuần tuổi bắt đầu ngủ trong thời gian dài hơn. Chăm sóc trẻ sơ sinh chưa bao giờ là một việc đơn giản. Mẹ sẽ cảm thấy dễ dàng mệt mỏi nếu không có sự trợ giúp của người thân hay khi quá ít thời gian nghỉ ngơi. Ngay bây giờ, hãy nghỉ ngơi khi có thể để nạp đủ năng lượng phục vụ những lúc bé tỉnh táo.

Theo Bundoo