Nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn nên ăn gì tốt nhất?

Nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn cần chế độ ăn uống đảm bảo cả chất và lượng. Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé!

Với người có thể trạng bình thường, để đáp ứng nhu cầu năng lượng cho học tập và lao động, cần duy trì tối thiểu 3 bữa chính và từ 1,5l – 2l nước mỗi ngày. Còn với các mẹ đang trong thời kỳ nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn, cần một chế độ ăn uống ra sao khi mà mẹ không chỉ ăn cho mình mà còn cho con nhỏ? Làm thế nào để có chế độ ăn uống vừa đủ lượng vừa đủ chất? Đây chắc chắn là những câu hỏi thường xuyên xuất hiện trong tâm trí các mẹ. Vậy thì bây giờ hãy đi tìm câu trả lời ngay nhé!

Trước tiên, một chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh là điều mà mẹ nên thực hiện ngay, trước khi nghĩ tới việc ăn ra sao vừa đủ lượng vừa đủ chất. Nếu mẹ đang có thói quen hút thuốc lá, uống rượu bia và cà phê cũng như thường xuyên sử dụng các chất kích thích thì mẹ cần dừng ngay những thói quen này. Đây chính là những biểu hiện của một lối sống không tốt chút nào cho sức khỏe. Đặc biệt là có thể gây ảnh hưởng tới nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn.

Nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn nên bổ sung hoa quả
Nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn nên bổ sung hoa quả

Thế vào đó, mẹ nên áp dụng những điều sau để có được chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh trong quá trình mang thai và nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn:

  • Ăn ít nhất 5 phần trái cây và rau quả mỗi ngày, bao gồm rau quả tươi, rau quả đông lạnh, rau quả được sấy khô và đóng hộp, và tối đa 150ml nước trái cây nguyên chất. Về lợi ích của trái cây và rau quả thì không cần phải bàn cãi nữa. Các chất dinh dưỡng cũng như vitamin hầu hết đều nằm trong nhóm thực phẩm này. Khi mang bầu, nhu cầu của cơ thể mẹ sẽ tăng lên rất nhiều nên mẹ cần bổ sung trái cây và rau quả với số lượng lớn hơn nhé.
  • Nhóm thực phẩm tiếp theo mẹ cần chú ý là thực phẩm tinh bột. Nhóm này là nhóm mang lại calorie (năng lượng) cho cơ thể. Mẹ bầu nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn nên chọn bánh mì nguyên chất, mì ống, gạo và khoai tây để bổ sung tinh bột.
Các loại hạt và đậu không thể thiếu cho mẹ bỉm sữa
Các loại hạt và đậu không thể thiếu cho mẹ bỉm sữa
  • Ngoài ra, các mẹ cũng nên nạp nhiều chất xơ từ bánh mì, mì ống, ngũ cốc, gạo, các loại đậu như đậu phụ, đậu lăng, trái cây tươi và các loại rau có màu xanh đậm như rau cải… Sau sinh, một số bà mẹ có vấn đề về hệ tiêu hóa, đường ruột gây nên hiện tượng táo bón, chất xơ sẽ giúp mẹ giải quyết vấn đề này một cách dễ dàng.
  • Một chất rất quan trọng và không thể thiếu là protein thường có trong thịt nạc, thịt gà, cá, trứng, các loại hạt và đậu cần được bổ sung đầy đủ trong các bữa ăn. Đặc biệt, mẹ nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn được khuyến cáo nên ăn ít nhất hai bữa cá mỗi tuần với hàm lượng khoảng 140g một bữa bao gồm các loại cá nước ngọt và cá biển tươi đồng thời hạn chế các loại cá đóng hộp vì các chất béo tốt sẽ bị mất đi trong quá trình đóng hộp.
  • Bên cạnh đó, các loại thực phẩm từ sữa, chẳng hạn như sữa tươi, pho mát và sữa chua là một kho canxi và protein dồi dào mà mẹ không thể nào thiếu.
Con khỏe, mẹ vui
Con khỏe, mẹ vui
  • Cuối cùng, mẹ nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn đừng quên uống thật nhiều nước nhé. Nước lọc đun sôi để nguội, các loại nước dạng lỏng khác như nước hoa quả nguyên chất, nước ép trái cây… và sữa tách kem đều là những lựa chọn tốt cho mẹ.

Nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn thật dễ dàng với những thông tin hữu ích trên. Chúc mẹ nuôi con khỏe mạnh và thành công nhé!