Khi mang thai nên ăn hoa quả gì để tốt cho con nhất?

Hoa quả là một thành phần không thể thiếu trong các bữa ăn của mẹ bầu. Mẹ mang thai nên ăn hoa quả gì thì vừa bổ dưỡng cho mẹ vừa có lợi cho cả con? Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé!

Để có một thai kỳ thành công với sự ra đời khỏe mạnh của bé yêu, chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu đóng vai trò rất quan trọng. Ngoài những dưỡng chất như Protein, chất béo, chất xơ, Vitamin… hoa quả cũng là một phần không nhỏ trong chế độ ăn thường nhật của mẹ. Hoa quả không chỉ tốt cho mẹ đang mang thai mà còn giúp trí não của thai nhi phát triển. Do đó, các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng đều khuyên mẹ nên ăn hoa quả hoặc nước ép hoa quả tươi mỗi ngày.

Vậy khi mang thai nên ăn hoa quả gì? Dưới đây là một vài gợi ý từ các chuyên gia dành cho mẹ.

Cam

Chắc các mẹ cũng biết, từ lâu, cam đã đứng hàng đầu trong danh sách những loại quả có giá trị dinh dưỡng cao nhất dành cho tất cả mọi người trong đó có bà bầu. Cam được xếp vào loại quả mọng với thành phần gồm nhiều nước, vitamin A, vitamin C, canxi và chất xơ…. Nhờ vậy, chỉ cần ăn 180gr cam tươi, mẹ bầu đã nạp tới 160% nhu cầu vitamin C của một ngày. Ăn cam thường xuyên không chỉ tăng sức đề kháng cho bà bầu mà nước cam cũng rất tốt cho sức khỏe của mẹ. Bởi trong nước cam tươi rất dồi dào các axit folic và kali. Đặc biệt, kali là một chất phòng chống dị tật bẩm sinh cho thai nhi rất tốt và giúp sản xuất các tế bào máu khỏe mạnh.

Mẹ bầu nên chọn nhiều loại hoa quả khác nhau
Mẹ bầu nên chọn nhiều loại hoa quả khác nhau

Tuy nhiên, trong trường hợp bà bầu bị rối loạn tiêu hóa thì không nên ăn nhiều cam. Và các mẹ cũng nên lưu ý, trên thị trường có rất nhiều các loại nước cam đóng hộp (thường được pha chế thêm đường) nhưng mẹ chỉ nên chọn nước cam tươi để đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe của mẹ và trẻ vì đường trong nước cam đóng hộp không tốt cho cả mẹ bầu và thai nhi.

Dưa hấu

Dưa hấu là loại quả rất phổ biến mà mẹ có thể dễ dàng mua ở chợ hay siêu thị quanh năm. Nhờ hương vị ngọt và mát, dưa hấu được rất nhiều người ưa thích. Dưa hấu có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu và nhiều công dụng khác. Nếu mẹ bầu ăn dưa hấu thường xuyên, sẽ giúp tăng bài tiết, từ đó lượng nước thừa trong cơ thể sẽ được đào thải ra ngoài. Nhờ đó, hiện tượng sưng phù chân ở bà bầu cũng sẽ giảm và tiêu trừ.

Ngoài ra, trong thời gian đầu của thai kỳ, mẹ bầu thường xuyên có cảm giác mệt mỏi, nôn nao, ốm nghén… dưa hấu sẽ giúp mẹ giảm bớt những hiện tượng này. Khi tới những ngày cuối thai kỳ, mẹ bầu có thể lấy lại trạng thái cân bằng trong cơ thể, giảm phù nề, giảm huyết áp, lợi tiểu nếu bổ sung dưa hấu vào khẩu phần ăn.

hoa quả tươi là sự lựa chọn tốt nhất dành cho mẹ bầu
hoa quả tươi là sự lựa chọn tốt nhất dành cho mẹ bầu

Nhờ những lợi ích tuyệt vời, mẹ bầu mang thai nên ăn hoa quả gì không thể thiếu dưa hấu. Vậy nhưng, các bác sĩ dinh dưỡng khuyên rằng, mẹ bầu không nên ăn dưa hấu đã ướp lạnh vì có thể khiến mẹ bị đau bụng và tiêu chảy.

Thanh long

Thanh long là loại hoa quả thường được trồng ở các tỉnh miền Nam Việt Nam với vị ngọt thanh, chua nhẹ, an toàn, tính mát, có tác dụng giúp cơ thể thanh nhiệt, nhuận phế, giải độc, hóa đàm tốt cho mẹ bầu. Thanh long cũng là loại quả ít dùng đến thuốc trừ sâu trong quá trình chăm sóc và thu hoạch, do đó, mẹ bầu có thể thoải mái thưởng thức mà hoàn toàn yên tâm về độ an toàn. Đó là chưa kể tới lớp vỏ dày bên ngoài không được sử dụng đến của quả thanh long cũng giúp các yếu tố không mong muốn từ môi trường xung quanh ít tác động đến phần ruột bên trong.

Dâu tây

Mẹ mang thai nên ăn hoa quả gì thì cũng không thể bỏ qua dâu tây được. Vì dâu tây không chỉ giàu vitamin C – có công dụng phòng chống cảm lạnh mà còn chứa Pectin và các axit hữu cơ có thể làm tan chất béo trong thức ăn, gia tăng sự thèm ăn và tăng cường hoạt động của ruột. Tuy nhiên, trước khi ăn, bà bầu cần chú ý rửa sạch và ngâm nước muối để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

Táo

Vừa là thực phẩm mang lại nhiều chất dinh dưỡng và vitamin cần thiết như axit malic, tannin, chất xơ… vừa là loại quả lý tưởng cho nhiều mẹ bầu mang thai không muốn tăng cân quá nhiều bởi khả năng cung cấp năng lượng tuyệt vời, Táo xứng đáng là loại trái cây luôn luôn được khuyến khích sử dụng trong thực đơn hàng ngày dành cho mẹ bầu.

mẹ bầu sẽ có thai kỳ an toàn bởi chế độ ăn nhiều hoa quả
mẹ bầu sẽ có thai kỳ an toàn bởi chế độ ăn nhiều hoa quả

Không chỉ vậy, táo còn có tác dụng làm đẹp đặc biệt đối với các mẹ bầu bị thiếu máu, da xanh xao sẽ giúp da mẹ hồng hào hơn nếu ăn táo hàng ngày.

Bưởi

Để kể về các lợi ích mà bưởi mang lại cho mẹ bầu thì thật quá nhiều. Nào là chứa nhiều vitamin C, vitamin B, sắt, beta carotene, protein, canxi… Nào là cung cấp cho cơ thể mẹ mang thai các dưỡng chất thiết yếu… Nào là có công dụng giải khát mát lành, là món ăn nhẹ với hương vị chua ngọt hấp dẫn… Đến đây, chắc chắn mẹ bầu sẽ bổ sung bưởi ngay vào danh sách mang thai nên ăn hoa quả gì. Chưa hết, bưởi còn có công dụng làm đẹp giúp da dẻ mẹ luôn hồng hào và mái tóc trở nên mượt mà, ít rụng hơn trước rất nhiều.

Trên đây là một số lựa chọn cho mẹ mang thai nên ăn hoa quả gì. Chúc mẹ có một thai kỳ an toàn và khỏe mạnh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *