Khi mang thai nên ăn gì để con khỏe mạnh?

Dinh dưỡng trong thời kỳ mang thai quyết định rất lớn tới sức khỏe và trí tuệ của trẻ sơ sinh. Chính vì vậy, mẹ bầu luôn có niềm trăn trở mang thai nên ăn gì thì tốt nhất cho con. Dưới đây sẽ là một vài gợi ý cho mẹ !

Xem thêm: Mẹ bầu đang mang thai làm việc nặng có sao không?

Ở thể trạng bình thường, mẹ đã cần một chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất để có sức khỏe làm mọi việc trong cuộc sống hàng ngày. Theo các chuyên gia, ngay khi có ý muốn mang thai, mẹ nên chú ý tới chế độ ăn uống hơn nữa. Lúc này, mẹ không chỉ quan tâm tới số lượng mà còn tới chất lượng thực phẩm mình sẽ sử dụng. Việc làm này sẽ kéo dài trong suốt quá trình mẹ mang thai vì mẹ biết rằng, thai nhi chỉ có một nguồn dinh dưỡng duy nhất để phát triển là qua thức ăn đã được chuyển hóa từ nhau thai mẹ. Thậm chí, khi trẻ đã chào đời, và trong 6 tháng đầu tiên, sữa mẹ vẫn là nguồn thực phẩm quan trọng nhất với trẻ nhỏ. Để đảm bảo sinh ra những đứa con khỏe mạnh và khôn lớn, mẹ bầu nên chú ý tới những thực phẩm sau:

Vitamin B9

Vitamin B9 hay còn được gọi với cái tên khác là Axit folic. Vai trò của Axit folic trong thai kỳ rất quan trọng trong việc hình thành các tế bào não của bào thai. Nếu mẹ mang bầu thiếu Axit folic trong 3 tháng đầu, những đứa trẻ khi sinh ra dễ mắc các dị tật như nứt đốt sống, thai vô sọ, trẻ suy dinh dưỡng bào thai… Vì vậy, mẹ mang thai nên ăn gì chắc chắn trong câu trả lời không thể thiếu Axit folic. Bà bầu nên bổ sung các thực phẩm tự nhiên chứa Axit folic gồm đậu lăng, rau bina, ngũ cốc nguyên hạt và các loại rau xanh khác trong thực đơn hàng ngày.

Mẹ bầu cần bổ sung nhiều loại thực phẩm
Mẹ bầu cần bổ sung nhiều loại thực phẩm

Omega-3

Axit béo không no Omega-3 có vai trò rất cần thiết trong quá trình sản sinh và phát triển các tế bào thần kinh ở thai nhi. Axit béo Omega-3 có nhiều trong các loại thực phẩm như hải sản (đặc biệt là cá hồi và các loại cá biển khác trừ cá kiếm, cá thu, cá kình vì đây là những loại cá có hàm lượng thủy ngân cao dễ gây ngộ độc), trứng, đậu hũ, hạt lanh, rau bina, thịt đỏ, quả óc chó và các loại ngũ cốc nguyên chất.

Các loại hoa quả và rau xanh

Các gốc tự do cản trở sự phát triển não của bào thai luôn là mối nguy với mọi bà mẹ đang trong thời gian bầu bí. Để đẩy lùi và chống lại các gốc tự do, mẹ bầu cần gia tăng khẩu phần quả việt quất, cà chua, rau xanh, đu đủ… hàng ngày. Tuy nhiên, với các thực phẩm ăn sống, mẹ đừng quên ngâm rửa sạch sẽ và thật kỹ trước khi thưởng thức nhé. Ngoài ra, các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến cáo, tốt nhất trong thai kỳ, mẹ nên ăn chín uống sau để đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe của bản thân và em bé. Đặc biết các nguồn hoa quả chứa nhiều Vitamin C giúp con có làn da trắng hồng như ý nhất ?

Các loại rau xanh và trái cây
Các loại rau xanh và trái cây

Sắt

Sắt là một trong những vi chất đầu tiên và không thể thiếu trong mỗi đơn thuốc mà bác sĩ kê cho mẹ bầu. Như vậy, có thể hiểu, vai trò của sắt quan trọng đến thế nào. Tìm hiểu kỹ, mẹ sẽ thấy khi mang thai bị thiếu sắt, bào thai sẽ không có được nguồn cung cấp oxy đầy đủ. Điều này rất nguy hiểm vì, não của bào thai sẽ không thể duy trì và phát triển được trong điều kiện thiếu oxy. Vậy mẹ mang thai nên ăn gì để bổ sung sắt? Sắt có trong tự nhiên ở các thực phẩm như các loại đậu và ngũ cốc cùng thịt gà… Ngoài nguồn sắt tự nhiên này, mẹ bầu đừng quên uống viên sắt với hàm lượng từ 30 – 60mg sắt một ngày từ khi bắt đầu mang thai cho đến sau đẻ 1 tháng.

Protein

Bé chỉ có thể phát triển toàn diện nếu được cung cấp lượng protein đầy đủ ngay từ trong bụng mẹ. Protein hay còn gọi là chất đạm rất cần thiết cho quá trình tạo máu, giúp cơ thể của mẹ có đầy đủ năng lượng, giúp sự phát triển của thai nhi diễn ra bình thường và tạo nguồn cùng dự trữ sữa sau sinh. Vậy khi mang thai nên ăn gì để mẹ bổ sung thêm lượng Protein cần thiết?

Chế độ ăn đủ các nhóm thực phẩm
Chế độ ăn đủ các nhóm thực phẩm

Theo các chuyên gia, Protein gồm hai loại là Protein động vật và Protein thực vật. Trong khẩu phần ăn của mẹ hàng ngày, nên có đầy đủ hai loại Protein này. Protein động vật có trong thịt, cá, tôm, cua, trứng, sữa… Protein thực vật có trong đậu, đỗ, lạc, vừng… Ngoài Protein, các thực phẩm này còn giàu chất béo giúp năng lượng của bữa ăn được tăng lên và các vitamin tan trong dầu được cơ thể hấp thu tốt hơn.

Để đảm bảo lượng chất đạm được đáp ứng đầy đủ trong thai kỳ, mẹ bầu cần bổ sung thêm 15g đạm/ngày tương đương ăn thêm 1 bát cơm đầy, uống thêm 1 – 2 cốc sữa, từ 30 – 40g thịt hoặc 1 quả trứng mỗi ngày.

Trên đây là một số thực phẩm giúp mẹ giải đáp thắc mắc khi mang thai nên ăn gì để con khỏe mạnh và khôn lớn. Chúc mẹ có thai kỳ an toàn và thành công.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *