Những lưu ý khi cho trẻ ăn dặm sao cho tốt và hiệu quả nhất

Ăn dặm là giai đoạn ăn bổ sung song song với việc tiếp tục cho bé uống sữa mẹ. Trong giai đoạn này cần lưu ý những gì? Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé!

Thời điểm thích hợp cho bé ăn dặm?

Có nhiều mẹ cho trẻ ăn dặm sớm từ 4 – 5 tháng vì nghĩ rằng, cho con quen với thức ăn khác sữa mẹ sẽ giúp con tự lập và việc chăm con sẽ bớt vất vả khi mẹ phải quay lại công sở làm việc. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, trừ một số trường hợp đặc biệt như bé vẫn bú mẹ đầy đủ nhưng không tăng cân, mẹ bị bệnh không thể cho con bú… giai đoạn ăn dặm nên được bắt đầu vào tháng thứ 6 là tốt nhất. Việc này đảm bảo cho hệ tiêu hóa và khả năng ăn của trẻ đáp ứng được sự thay đổi quan trọng trong sự phát triển của trẻ.

Xem thêm: Những lợi ích tuyệt vời của ăn dặm kiểu Nhật mà mẹ chưa biết

Chế độ ăn dặm như thế nào thì tốt nhất?

Khi trẻ phát triển đến tháng thứ 6, sữa mẹ không thể cung cấp đủ nguồn năng lượng cần thiết cho trẻ. Theo ước tính, giai đoạn này, trẻ cần khoảng 700kcal/ngày trong khi đó, sữa mẹ chỉ mang lại khoảng 450kcal/ngày mà thôi. Do vậy, cho trẻ ăn bổ sung là việc làm cần thiết bù đắp năng lượng bị thiếu hụt và hạn chế nguy cơ nhẹ cân, thấp còi, suy dinh dưỡng ở trẻ.

Dinh dưỡng trong thời kỳ ăn dặm rất quan trọng với trẻ
Dinh dưỡng trong thời kỳ ăn dặm rất quan trọng với trẻ

Khi mới bắt đầu, mẹ nên cho bé ăn những thực phẩm có dạng gần giống sữa mẹ để giúp trẻ thích nghi dễ dàng hơn. Bột cho trẻ nên được xay nhuyễn, ở dạng lỏng hoàn toàn để việc tiêu hóa thức ăn của trẻ đạt hiệu quả cao nhất. Từ đó, khi trẻ đã có khả năng ăn tốt hơn, mẹ nên cho trẻ ăn các món ăn đặc dần.

Ngoài ra, chế độ ăn dặm đúng cách của trẻ cần phải có đầy đủ 4 nhóm dinh dưỡng cần thiết là: Nhóm cung cấp bột đường (có trong gạo, ngũ cốc…), nhóm cung cấp chất đạm (có trong thịt nạc, lòng đỏ trứng gà, tôm, cá…), nhóm cung cấp chất béo (có trong dầu thực vật và mỡ động vật…), nhóm cung cấp chất xơ và vitamin (có trong rau xanh và củ quả các loại…)

Ăn bao nhiêu là đủ?

Khi bắt đầu ăn dặm, là một điều lạ lẫm với trẻ, những phản ứng như không muốn ăn, từ chối thức ăn dặm… là có thể xảy ra. Trong trường hợp đó, ba mẹ không nên ép buộc trẻ phải ăn mà nên dừng việc ăn dặm một thời gian khoảng 5 – 7 ngày rồi sau đó tập luyện lại để trẻ không còn căng thẳng trong quá trình ăn dặm.

 

Những món ăn dặm nhiều dưỡng chất cho trẻ
Những món ăn dặm nhiều dưỡng chất cho trẻ

Vào thời điểm 6 – 7 tháng tuổi, mẹ có thể cho trẻ ăn hai bữa bột bao gồm cả rau xanh và chất đạm một ngày cùng với việc uống sữa mẹ.

Đến khi bé 8 – 9 tháng, khẩu phần cháo cần được tăng lên thành ba bữa và kèm theo 1 – 2 bữa phụ một ngày. Hoa quả xay, sữa chua… là những gợi ý tuyệt vời dành cho bữa phụ của trẻ.

Kể từ khi tròn 10 tháng tuổi trở lên, khả năng ăn, nhai thức ăn, nghiền thức ăn và hệ tiêu hóa của trẻ đã có sự phát triển rõ rệt và có khả năng ăn được cháo đặc và các thực phẩm được ninh nhừ. Mẹ có thể cho bé ăn cháo đặc mỗi ngày từ 2 – 3 bữa.

Món ăn dành cho trẻ mới ăn dặm cần xay nhuyễn 
Món ăn dành cho trẻ mới ăn dặm cần xay nhuyễn

Ngoài ra, mẹ nên lưu ý khi chế biến món ăn dặm cho trẻ, tránh nêm gia vị quá mặn, quá cay hoặc đồ ăn quá nóng đã để trẻ ăn. Món ăn cần có hương vị dễ ăn, vừa đủ là tốt nhất cho trẻ. hoặc các mẹ có thể tìm hiểu thêm về Ăn dặm tự chỉ huy cho bé.

Trên đây là một số lưu ý trong chế độ ăn dặm dành cho trẻ. Chúc các mẹ chăm con khôn lớn và khỏe mạnh.